Friday, December 31, 2010

NỘI QUY - ĐỊNH HƯỚNG GABRIEL 2009

MỤC TIÊU - ĐỊNH HƯỚNG - CHƯƠNG TRÌNH GABRIEL 2009

(Được lập bởi The Windwolf - Đồng thuận và đóng góp bởi Đặng Thị Ái Lan + Trần Ngọc Duy - Được thông qua bởi chấp sự đặc trách hội Thanh Niên Nhà Thờ Tin Lành Đà Lạt)

*******

  Nhóm Gabriel được thành lập hoàn toàn mới vào tháng 5 - 2009 y theo quyết định và mô hình dành cho nhóm nhỏ năng động của Thanh Niên HTTL Đà Lạt. Mô hình này được đưa ra bởi chấp sự đặc trách và được sự đồng thuận của Ban Điều Hành TN nhiệm kỳ 2008.
I. Cơ cấu nhóm nhỏ:
  Theo mô hình mới, mỗi nhóm nhỏ được điều hành bởi nhóm trưởng gồm 3 người, tự tập hợp thành viên để phát triển nhóm dựa trên mục tiêu "Phục Hưng Hội Thánh Đà Lạt, đặc biệt là Ban Thanh Niên", giúp thành viên nhóm tăng trưởng về thuộc linh, hiểu biết rõ ràng về niềm tin để từ đó đủ khả năng đi ra phát triển công việc Chúa trong tương lai.
  Nhóm viên là thành viên Hội Thánh Tin Lành Đà Lạt, sinh hoạt đều đặn với Thanh Niên hoặc không, đã tin nhận Chúa hoặc không, được ba nhóm trưởng đồng thuận mời vào nhóm. Các nhóm viên có bổn phận và trách nhiệm riêng của mình. Nhóm viên phải đi theo mô hình, quy định và phương hướng chung của nhóm nhỏ.
  Nhóm nhỏ họp lại với nhau một ngày trong tuần. Với Gabriel, đó là tối thứ Tư lúc 19h00.
II. Chương trình:
  Chương trình học của nhóm nhỏ được phổ biến bởi ba nhóm trưởng. Các nhóm trưởng của nhóm nhỏ phải học trước về bài học, nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng trước khi phổ biến (chia sẻ) trước các thành viên nhóm. Thông thường các bài học của nhóm nhỏ được Ban Nhóm Trưởng thông qua cùng với chấp sự đặc trách mỗi chiều thứ Bảy, từ 17g30 hằng tuần. (Chú thích: Chương trình này lúc đầu thường xuyên, sau thưa dần và cuối cùng hiện nay - 2010 - không còn tồn tại).
  Theo chương trình chung của Ban Thanh Niên, các bài học được chia làm nhiều giai đoạn, mức độ từ thấp đến cao. Ba nhóm trưởng phải đảm bảo nhóm nhỏ của mình phát triển vững mạnh và đầy đủ với các mức độ này. Tuy nhiên cần linh động và tạo môi trường phát triển phù hợp nhất với từng hoàn cảnh riêng của nhóm. Điều này có nghĩa nếu một chương trình được đưa ra dù công phu đến bao nhiêu mà không tương thích với điều kiện riêng của nhóm nhỏ, không gây dựng nhóm nhỏ tốt thì cũng không nên trở thành sự lựa chọn của các nhóm trưởng.

  •         Giai đoạn I: Chinh Phục - trong giai đoạn này ba nhóm trưởng họp bàn kỹ lưỡng và quyết định tên gọi của nhóm (nhóm lấy tên Gabriel), quyết định danh sách thành viên sẽ được mời vào nhóm. Giai đoạn Chinh Phục kết thúc với sự hình thành một nhóm nhỏ hoàn toàn mới và bắt đầu đi vào hoạt động. Theo quyết định của Ban Điều Hành TN 2009 và chấp sự đặc trách, tất cả các nhóm nhỏ phải đi vào hoạt động đầu tháng 5 - 2009. Nhóm Gabriel đã thực hiện điều này y theo chỉ tiêu.

  •         Giai đoạn II: Gây Dựng Vững Mạnh - đây là giai đoạn cơ bản nhất, bắt đầu với những bài học đầu tiên về niềm tin. Mục đích của giai đoạn này là xác quyết với thành viên trong nhóm về sự cứu rỗi, sự tái sanh và để thành viên tự đánh giá mức độ tiến triển thuộc linh của mình. Đối với nhóm Gabriel, giai đoạn này được thực hiện từ tháng 5 - 2009, hoàn tất dự kiến tháng 8 - 2009 với tên gọi: "Đảm Bảo Niềm Tin Của Bạn".

  •         Giai đoạn III: Môn Đệ Hóa - thành viên sau khi xác quyết niềm tin của mình cần phải tiếp tục tăng trưởng với các loạt bài về Sự Nên Thánh, Sự Phục Vụ và các cách thức để phát triển đời sống tin kính Chúa cá nhân. Mục tiêu của giai đoạn này chính là kinh nghiệm Chúa riêng mỗi người, lớn lên trong tâm linh. Với nhóm Gabriel, giai đoạn III bắt đầu giữa tháng 8, đổi tên thành: "Lớn Lên Trong Niềm Tin Của Bạn".
  Tuy nhiên đối với Gabriel, dự kiến giai đoạn III sẽ được phân chia thành những phần nhỏ hơn nhằm tạo mục tiêu chi tiết hơn, cụ thể hơn cho tiến trình phát triển. Theo đó, giai đoạn Môn Đệ Hóa sẽ là giai đoạn phát triển thứ II của nhóm, có tên gọi "Lớn Lên Trong Niềm Tin Của Bạn" (nối tiếp sau giai đoạn I: "Bảo Đảm Niềm Tin Của Bạn"). Giai đoạn II chia thành ba thời kỳ:

  1. IIA. Từ tháng 8 đến 12 năm 2009 (dự kiến), nhóm sẽ học kỹ về sự Nên Thánh, các tiến trình và phương pháp duy trì quá trình Nên Thánh. Đồng thời học về các loạt bài định nghĩa cơ bản (Kinh Thánh, Hội Thánh, Lễ Báp Têm, Sự Thờ Phượng v.v...). Song song với thời kỳ này là giai đoạn tinh lọc, ổn định thành viên.

  2. IIB. Từ tháng 1 năm 2010 đến khoảng tháng 3 năm 2010: thời gian này được gọi là giai đoạn Liên Kết Mở Rộng. Nhóm sẽ tiếp tục phát triển các bài học định nghĩa cơ bản, bên cạnh đó là các bài học về phục vụ và liên kết với Hội Thánh Địa Phương. Giai Đoạn Mở Rộng này còn xuất hiện các hoạt động cụ thể như tổ chức các buổi dọn dẹp nhà thờ (thứ Bảy mỗi 2 tuần), tham gia các buổi nhóm cầu nguyện của Hội Thánh, thành lập nhóm thăm viếng toàn Thanh Niên HTTL Đà Lạt và thăm người đau ốm... Ngoài ra, thành viên Gabriel sẽ tập liên kết với những nhóm phục vụ trong Thanh Niên

  3. IIC. Từ tháng 3 đến tháng 5 - 2010 (dự kiến) được gọi là giai đoạn Phát Triển Tầm Nhìn. Đây là lúc thành viên Gabriel học về xã hội, vết thương và nhu cầu của nó. Các bài học trong thời kỳ này là: "Chiến Thắng Thế Gian", " Cuộc Sống Trong Xã Hội", "Đời Sống Quân Bình", "Tình Dục"... Nói chung mục tiêu được đặt ra trong 2 tháng này là sự phát triển tầm nhìn của thành viên. Ra xa hơn những gì có thể thấy trong nhà thờ, trong Ban Thanh Niên... để đến với những người chung quanh chưa được cứu. Đây là giai đoạn quan trọng chuẩn bị cho mức độ phát triển cuối cùng của Gabriel.

  •         Giai đoạn IV: Sai Phái - giai đoạn Truyền Giảng. Lúc này các thành viên trong nhóm đã phát triển gần như toàn diện về mặt kiến thức và kinh nghiệm thuộc linh chắc đang phát triển cao. Vì thế trong giai đoạn Sai Phái (nhóm Gabriel gọi là "Ra Đi Với Niềm Tin Của Bạn") mục tiêu chính là kiếm thành viên mới, thành lập nhóm mới và bắt đầu một tiến trình mới với những lãnh đạo được đào tạo mới trong suốt một năm qua.
  Như vậy các giai đoạn được gợi ý rõ ràng trong mô hình nhóm nhỏ đưa ra bởi chấp sự đặc trách đã được nhóm Gabriel hoàn thành đầy đủ cho đến nay. Sự khác biệt duy nhất là những tên gọi cùng việc chia chi tiết thời kỳ. Tương quan giữa chúng như sau:

Mô hình của Ch/s Đặc Trách
Tương ứng với Gab
Gđ Chinh Phục
Thành Lập Nhóm
Gđ Gây Dựng Vững Mạnh
Gđ I: Đảm Bảo Niềm Tin Của Bạn
Gđ Môn Đệ Hóa
Gđ II: Lớn Lên Trong Niềm Tin Của Bạn


IIA: Bắt Đầu Nên Thánh


IIB: Liên Kết Mở Rộng


IIC: Phát Triển Tầm Nhìn Mới
Gđ Sai Phái
Gđ III: Ra Đi Với Niềm Tin Của Bạn

  Xét về cơ cấu và chương trình nhóm, Gabriel là một nhóm hoàn toàn mới, hoàn toàn phát triển theo mục tiêu được đề ra bởi Ban Thanh Niên HTTL Đà Lạt. Thởi gian phát triển của nhóm Gabriel đến lúc hoàn thành mô hình là tròn 1 năm kể từ thành lập (05/2009 - 05/2010)

    3 quyền nhóm trưởng của Gabriel:
             Trần Ngọc Duy
             Đặng Thị Ái Lan
             Nguyễn Hoàng Linh

  Các nhóm trưởng làm việc kết hợp chặt chẽ, họp định kỳ mỗi quý và họp bất thường để giải quyết, quyết định tất cả các vấn đề trong nhóm. Nguyên tắc họp không dựa trên đa số mà dựa trên sự đồng thuận cả ba.

Mục tiêu, tiêu chuẩn thành viên của nhóm Gabriel
  Như trên đã nói rõ mục tiêu của nhóm Gabriel và nói chung tất cả nhóm nhỏ khác trong Ban Thanh Niên là Phấn Hưng Hội Thánh. Tuy nhiên chúng tôi - nhóm trưởng Gabriel - nhận thấy đây là một mục tiêu rất lớn và không phải dễ dàng để đạt được nếu không có 3 yếu tố sau:

          * Sự dẫn dắt, ban phước của Thánh Linh
          * Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hy sinh của lãnh đạo
          * Sự chọn lọc và nỗ lực phát triển bản thân của thành viên nhóm nhỏ

  Chính vì vậy, mục tiêu của nhóm Gabriel muốn được cụ thể hóa như sau:
  Tính từ tháng 5-2009 đến 5-2010:
   - Thực hiện được tất cả những mục và dự kiến đã đề ra ở phần "Chương Trình Nhóm" nêu trên.
   - Tất cả thành viên phải có ước muốn tự hoàn thiện mình, nên thánh từng ngày và giúp người khác nên thánh.
   - Tất cả các thành viên trong nhóm phải nắm vững những kiến thức được chu cấp. Đánh giá điều này qua các bài kiểm tra cuối giai đoạn. (Bài kiểm tra cuối giai đoạn I được thực hiện trong quyển "Tổng Kết Giai Đoạn I" biên soạn dành riêng cho nhóm Gabriel - xem quyển này để biết chi tiết).
   - Tất cả thành viên có sự thông công thân thích với nhau thấy rõ.
   - Tất cả thành viên đều có chí hướng và thực sự góp phần gây dựng Ban Thanh Niên thông qua việc gây dựng các thành viên khác trong nhóm nhỏ hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động cụ thể do BTN phát động.
   - Tất cả thành viên có sự hiểu biết, quan tâm đến nhu cầu và nan đề của Hội Thánh. Tham gia phục vụ trong Hội Thánh dưới bất kỳ hình thức nào.
   - Đào tạo các nhóm trưởng mới.

  Dựa trên những mục tiêu đó, chúng tôi nhận thấy việc tuyển chọn và phát triển thành viên là rất quan trọng.
          * Thành viên Gabriel do ba nhóm trưởng đồng thuận quyết định.
          * Nhóm Gabriel là nhóm phát triển dựa trên mục tiêu ĐÀO TẠO NHÂN LỰC cho công việc Chúa. Do đó không cần thiết đến số lượng. Điều Gabriel quan tâm là chất lượng thành viên. Do vậy thành viên Gabriel phải có những tiêu chuẩn và trách nhiệm cụ thể.
Tiêu Chuẩn Thành Viên
 - Là những thanh niên được các nhóm trưởng đồng thuận mời gọi vào nhóm. Sự mời gọi chủ động từ các nhóm trưởng sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển nhóm nhỏ vì khả năng tương thích tốt giữa thành viên và nhóm trưởng.
 - Là những thanh niên cảm thấy muốn vào nhóm nhỏ, sau một thời gian nhóm chung với nhóm được các nhóm trưởng đồng thuận chấp nhận tư cách thành viên chính thức.

      Các tiêu chuẩn khác:

  + Những thành viên chính thức của nhóm Gabriel nào trong một khoảng thời gian quá lâu không tiếp tục tham gia với nhóm trong bất kỳ hoạt động nào (không phải vì lý do đi xa) sẽ bị xóa tên. (Chú thích: nhóm Gabriel vẫn hoan nghênh những người này đến nhóm, nhưng không phải là thành viên, và những chương trình dành riêng cho thành viên không được áp dụng cho những đối tượng này).

  + Những thành viên chính thức của nhóm Gabriel nếu đi học xa vẫn tiếp tục liên lạc, quan tâm tới nhóm thì vẫn là thành viên nhóm, được gọi là thành viên vãng lai. Các thành viên vãng lai không có nghĩa vụ đóng quỹ nhóm.

   + Những thành viên chính thức của nhóm Gabriel nếu gây nguy hại cho nhóm hoặc không thực hiện các trách nhiệm của mình (được nêu dưới đây) sẽ mất tư cách thành viên.
Trách Nhiệm Của Thành Viên
  Thành viên nhóm Gabriel phải có trách nhiệm với nhóm nhỏ và các thành viên khác trong nhóm nhỏ, cụ thể như sau:

  1. Tôn trọng lãnh đạo của nhóm. Tất cả mọi hoạt động, chương trình và mục tiêu của nhóm đều công khai. Nếu thành viên cảm thấy không phù hợp với những điều đó thì có thể xin ra khỏi nhóm và tham khảo các nhóm nhỏ khác phù hợp với mình. Tôn trọng lãnh đạo thể hiện qua sự tôn trọng tiếng nói và quyết định của ba nhóm trưởng.

  2. Tôn trọng các thành viên khác. Vấn đề tôn trọng các thành viên là một điều cần chú ý cao. Sự tôn trọng các thành viên khác được thể hiện cụ thể như sau:

  •       Tôn trọng nhân phẩm cá nhân: Không sỉ nhục, chê bai thành viên Gabriel trước mặt các thành viên khác. Những thành viên chính thức của nhóm Gabriel mà đặt điều nói xấu, nói hành, tung tin đồn không đúng sự thật về thành viên của nhóm mình sẽ bị khai trừ vĩnh viễn khỏi nhóm Gabriel.

  •       Tôn trọng tự do cá nhân: Các nhóm viên có quyền tự do cá nhân, miễn là không ra khỏi tiêu chuẩn và trách nhiệm thành viên. Tôn trọng tự do cá nhân thể hiện qua:
Tôn trọng quyền riêng tư: Không đồn đãi, không xen vào, không nói xấu thành viên hay hóng chuyện riêng của họ. Nhóm Gabriel không hoan nghênh những thanh niên nào có biểu hiện như thế trong nhóm mình. Tôn trọng quyền riêng tư cá nhân còn thể hiện ở việc giữ bí mật cho thành viên của nhóm. Có những điều được chia sẻ riêng tư là một dấu hiệu tốt cho thấy lòng tin tưởng, sự thông công mật thiết trong thân thể Đấng Christ. Nếu những điều bí mật ấy bị đem ra nói lung tung bên ngoài, thân thể Đấng Christ sẽ bị tổn thương. Thành viên nào có hành vi như vậy sẽ bị khai trừ vĩnh viễn khỏi nhóm.
Tôn trọng quyết định của cá nhân: Không thành viên nào được ép những thành viên khác (chưa tin Chúa) phải tin Chúa hoặc tham gia vào các hoạt động của nhà thờ nếu họ không muốn. Tất cả các thành viên đều được tự do quyết định tiếp tục tham gia vào nhóm nhỏ hay không; nếu quyết định tham gia vào nhóm nhỏ, phải có trách nhiệm đặt mình dưới sự lãnh đạo của nhóm trưởng và tuân theo các trách nhiệm khác của thành viên.
  3. Thành viên nhóm Gabriel phải đóng quỹ hằng tháng. Theo như tiêu chuẩn hiện nay, mỗi thành viên đóng quỹ nhóm 10 000 VND/tháng. Số tiền này được sử dụng để:

          _ In bài học, tài liệu mỗi tuần

          _ Tổ chức sinh nhật

          _ Tổ chức các buổi thông công có ăn uống

          _ Tổ chức các buổi nhóm đặc biệt ngoài trời

          _ Tổ chức các buổi thăm viếng đặc biệt

          _ Chi tiêu cho các nhu cầu phát sinh khác (in câu gốc, quà tặng chia tay...)

  Như vậy 10 000 VND mỗi tháng tính ra là không đủ chi cho tất cả nhu cầu của thành viên, vì vậy ngoài khoản tiền quỹ này, nếu cần các nhóm trưởng sẽ huy động những khoản phụ chi. Sự dâng hiến riêng tư là điều được khuyến khích trong nhóm nhỏ.
  Các thanh niên không phải thành viên chính thức, nếu nhóm chung với nhóm Gabriel sẽ không phải đóng tiền quỹ nhóm. Như vậy tài liệu, bài học hoặc phần ăn uống sẽ chỉ cung cấp cho thành viên chính thức. Những người khác nếu muốn tham gia phải được sự đồng ý của nhóm trưởng và đóng tiền cho bản thân họ.

  4. Thành viên nhóm Gabriel phải tham gia sinh hoạt với nhóm đều đặn và đóng góp phần của mình và các việc như hướng dẫn đầu giờ nhó, thăm viếng, cầu nguyện... tham gia vào hoạt động nhóm. Nếu không, thành viên sẽ mất tư cách thành viên chính thức sau 1 tháng không tham gia sinh hoạt hoặc tham gia sinh hoạt không đáng kể.
Quyền Lợi Của Thành Viên
  Tất cả mọi hoạt động của nhóm nhằm chăm sóc thành viên đều được thực hiện đối với thành viên chính thức. Nhóm Gabriel sẽ làm hết khả năng, hợp theo Lời Chúa để bảo vệ thành viên về mọi mặt, giúp đỡ về mọi mặt khi thành viên gặp sự cố.
  Nhóm Gabriel với tiêu chí phát triển toàn diện thành viên sẽ luôn luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của thành viên.
  Chỉ có thành viên chính thức - là những người hiểu biết về nhóm Gabriel, muốn nhóm với nhóm Gabriel và tâm huyết với nhóm Gabriel mới có quyền nêu hay góp ý kiến cho chương trình, hoạt động của nhóm và hoạt động của lãnh đạo nhóm.

   Nhóm Gabriel vốn được thành lập và xác định phương hướng bởi chính các nhóm trưởng chứ không phải bởi thành viên, do vậy chương trình, tài liệu học được các nhóm trưởng quyết định, không thay đổi theo ý muốn từ phía thành viên. Nhóm Gabriel cũng được thành lập không phải để hoạt động muôn thu không đem lại kết quả gì. Nhóm Gabriel mời gọi và chăm sóc thành viên không phải nhằm mục tiêu lập nên câu lạc bộ giải trí, mà là ĐÀO TẠO NHÂN LỰC.  Vì vậy mong rằng mỗi thành viên hiểu rõ để hằng ngày tự phát triển mình, tận dụng mọi cơ hội - môi trường trong nhóm để tự thân tìm lấy những thứ tốt nhất cho mình.

Danh Sách Thành Viên (tính từ 18/05/2010)

1. Trần Ngọc Duy
2. Nguyễn Minh Hòa
3. Nguyễn Thị Ngọc Hiền
4. Đặng Thị Ái Lan
5. Nguyễn Hoàng Linh
6. Thái Bình Minh
7. Cao Minh Ngọc
8. Nguyễn Lê Thái Như
9. Ngô Chí Thành
10. Phan Tấn Toàn Thịnh
11. Đoàn Thị Tú Trinh
12. Trương Thị Yến Trúc
13. Cao Anh Tuấn
14. Và một thành viên vãng lai: Liêng Hót Esste

No comments:

Post a Comment